Omega 3 là gì? Omega 3 có trong các loại thực phẩm nào?

Omega – 3 rất tốt cho cơ thể. Vậy, omega – 3 là gì? Và Omega – 3 có trong các loại thực phẩm nào? Cùng theo dõi bài viết này nhé!

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên chúng ta, nhất là những phụ nữ mang thai cần bổ sung Omega - 3 cho cơ thể. Vậy, Omega 3 là gì? Và phải sử dụng những thực phẩm nào để cung cấp đầy đủ Omega 3 cho cơ thể khỏe mạnh?


Omega 3 là gì?

Omega 3 đơn thuần chỉ là Axit béo – thành phần chính của chất béo (lipid). Về cấu trúc hóa học, Trong axit béo có chứa 3 nguyên tố chính: Carbon ©, Hydro (H) và Oxy (O). Các chất này kết nối với nhau qua các mạch thẳng (RCOOH), trong đó gốc R có chứa nhiều carbon nối mạch có thể no hoặc chưa no. Axit béo bậc càng thấp càng có ít Carbon hơn. Và số Axit béo sẽ được đánh từ Carbon của nhóm – COOH là C1, C2, C3,… Gọi tên carbon thì carbon cạnh nhóm – COOH là Ca (carbon alpha), rồi đến Cb, Cg... Và ở cuối mạch là nhóm metyl – CH3. Nhóm metyl có chứa carbon được gọi là carbon Omega. Khoảng cách từ carbon Omega đến nối đôi đầu tiên gần nhất nếu có 3 carbon thì gọi là Omega - 3, và axit béo có cấu trúc loại này gọi là axit béo Omega – 3. Tên gọi cũng tương tự với Omega -6, Omega – 9,…

Tác dụng của Omega 3 đối với cơ thể

Đã có nhiều chứng minh về tác dụng của Omega 3 đối với cơ thể, đặc biệt là ở nhiều cơ quan khác nhau, điển hình như:

Ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tim mạch

Đau tim và đột quỵ thường là những nguyên nhân gây ra tử vong cao nhất trên thế giới. Theo các nghiên cứu trước đây, hàm lượng Omega 3 có trong cơ thể sẽ giúp con người ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tim mạch, chẳng hạn như cao huyết áp, bệnh đông máu, mảng xơ vữa, sưng viêm,… bảo vệ sức khỏe mỗi người.

Giảm mỡ trong gan

Bệnh gan nhiễm mỡ mà tác nhân không phải do rượu là một căn bệnh vô cùng phổ biến bởi nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh gan mãn tính. Do đó, cung cấp đủ lựng Omega – 3 sẽ làm giảm lượng mỡ trong gan và chứng viêm đối với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.



Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Theo các nghiên cứu, thiếu ngủ sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh vô cùng nguy hiểm như béo phì, trầm cảm, tiểu đường. Và một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh thiếu ngủ có thể dẫn đến bệnh ngưng thở ở người trưởng thành chính là thiếu hụt Omega – 3. Bên cạnh đó, thiếu hụt Omega - 3 còn làm giảm lượng hormone melatonin – hormone giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, hấp thụ đủ axit béo Omega – 3 ở cả trẻ em và người lớn có thể kéo dài giấc ngủ cũng như tăng chất lượng giấc ngủ của con người.

Tốt cho da

Omega – 3 cũng là một trong những chất tạo nên cấu trúc của da, xây dựng các màng tế bào và đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng da.
Được biết, một màng tế bào khỏe mạnh sẽ giúp làn da của bạn mềm mịn, không nếp nhăn và khô ráp. Ngoài ra, việc bổ sung Omega – 3 cũng sẽ mang lại những tác dụng tích cực cho da, bao gồm:
  • Kiểm soát lượng dầu ở da.
  •  Kiểm soát độ ẩm của da.
  •  Ngăn ngừa nang lông hình thành thêm lớp sừng – những vết sưng màu đỏ nhỏ thường thấy trên cánh tay.
  • Ngăn ngừa da bị lão hóa sớm.
  • Ngăn ngừa mụn.

Hỗ trợ điều trị trầm cảm

Omega – 3 khi dung nạp vào cơ thể có thể ngăn ngừa trầm cảm và làm giảm các triệu chứng trầm cảm (do bị mắc chứng rối loạn lưỡng cực).

Phát triển não bộ và cải thiện thị lực

60% não là chất chất béo và Omega -3 chiếm khoảng ¼ trong số đó. Vì vậy, bổ sung Omega – 3 sẽ giúp phát triển thị lực và thần kinh ở trẻ.
Ngoài ra, Omega – 3 còn giúp trị bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh thiếu ý và tăng động, cải thiện các bệnh rối loạn thần kinh, trị bệnh Alzheimer, chống bệnh tự miễn và ngăn ngừa ung thư,…

Omega – 3 có trong các loại thực phẩm nào?

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều Omega – 3 nhất:
      
  • Cá (chứa nhiều Omega – 3 gọi là DHA và EPA): Cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi,…
  • Dầu thực vật.
  • Hạt lanh.
  • Quả óc chó, hạt macca, hạt chia,…
  • Các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi.

Comments

Popular posts from this blog

nâng mũi bằng chỉ giá bao nhiêu

Nâng mũi bằng chỉ

nâng mũi bằng chỉ collagen có tốt không